Tiếp sức công nghiệp hỗ trợ ngày 1-1-2016

Nghị định 111/NĐ-CP của Chính phủ với để phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT), có hiệu lực từ ngày 1.1.2016, được kỳ vọng là đòn bẩy, động lực thúc đẩy ngành công nghiệp này phát triển.

Nhiều sản phẩm CNHT thuộc ngành sản xuất lắp ráp ô tô được ưu tiên phát triển. Trong ảnh: Lắp ráp ô tô Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải (Núi Thành).  Ảnh P.C.A
Nhiều sản phẩm CNHT thuộc ngành sản xuất lắp ráp ô tô được ưu tiên phát triển. Trong ảnh: Lắp ráp ô tô Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải (Núi Thành). Ảnh P.C.A

CNHT là các ngành công nghiệp sản xuất nguyên liệu, vật liệu, linh kiện và phụ tùng để cung cấp cho sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh. Đây được xem là nền tảng của ngành công nghiệp quốc gia. Những hạn chế trong phát triển CNHT thời gian qua chính là nguyên nhân gây ra tình trạng nhập siêu trong sản xuất công nghiệp. Nghị định 111/NĐ-CP sẽ gỡ bỏ những rào cản để CNHT phát triển.

Nhiều chính sách ưu đãi

Theo Nghị định 111/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân nghiên cứu và phát triển sản xuất sản phẩm CNHT thuộc danh mục sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển được hỗ trợ nhiều mặt. Đó là  được tài trợ từ chương trình phát triển CNHT, hỗ trợ từ các quỹ, nguồn kinh phí khác dành cho nghiên cứu, phát triển và đào tạo. Ngoài ra, được xem xét hỗ trợ một phần kinh phí nghiên cứu và phát triển từ chương trình phát triển CNHT đối với trường hợp tự đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ có kết quả ứng dụng mang lại hiệu quả cao. Đối với dự án sản xuất thử nghiệm các sản phẩm CNHT sẽ được hỗ trợ tối đa đến 50 kinh phí. Nhà nước hỗ trợ tối đa 75% chi phí chuyển giao công nghệ đối với dự án sản xuất vật liệu có sử dụng trên 85% nguyên liệu là sản phẩm của quá trình chế biến sâu khoáng sản trong nước bao gồm quặng kim loại, quặng phi kim loại và sản phẩm hóa dầu để phục vụ cho sản xuất sản phẩm CNHT.

Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển giao công nghệ sản xuất sản phẩm CNHT thuộc danh mục sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển được hưởng ưu đãi của pháp luật về chuyển giao công nghệ và các ưu đãi khác theo quy định hiện hành. Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư, liên doanh, liên kết để xây dựng các đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trực tiếp cho sản xuất sản phẩm CNHT. Cá nhân trực tiếp thực hiện nhiệm vụ của chương trình phát triển CNHT được ưu tiên đào tạo nâng cao trình độ ở trong nước và nước ngoài theo các chương trình đào tạo của nhà nước. Từ năm 2016, Việt Nam sẽ đẩy mạnh hợp tác quốc tế về CNHT.

Các sản phẩm CNHT thuộc danh mục sản phẩm CNHT ưu tiên tham gia vào chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Ngoài ra, còn được hỗ trợ một phần chi phí đăng ký thương hiệu, kinh phí tham gia triển lãm hội chợ trong nước và ngoài nước, kinh phí tiếp cận thông tin thị trường và phí dịch vụ từ chương trình phát triển CNHT.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ được vay 70% vốn đầu tư

Nghị định 111/NĐ-CP ưu đãi cho dự án sản xuất sản phẩm CNHT thuộc danh mục sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển bao gồm dự án đầu tư mới, dự án mở rộng và đổi mới công nghệ có ứng dụng thiết bị mới, quy trình sản xuất mới, sản xuất sản phẩm với năng lực sản xuất tăng ít nhất 20%. Để được hưởng ưu đãi, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể nộp hồ sơ đề nghị xác nhận tại cơ quan có thẩm quyền của địa phương nơi đặt dự án hoặc Bộ Công Thương để được xác nhận. Ngược lại, dự án sản xuất các sản phẩm CNHT thuộc danh mục ưu tiên phát triển nhưng không đáp ứng đủ các điều kiện ưu đãi sẽ bị thu hồi và bồi thường các ưu đãi đã được hưởng.

Đối với dự án sản xuất sản phẩm CNHT thuộc danh mục sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển được ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định. Ngoài ra, dự án sản xuất sản phẩm CNHT thuộc danh mục ưu tiên phát triển được vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước; đồng thời được vay với lãi suất ưu đãi từ Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam cho hạng mục xử lý ô nhiễm, bảo vệ môi trường của dự án.

Đáng chú ý, ngoài những ưu đãi chung nêu trên, doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất sản phẩm CNHT thuộc danh mục sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển còn được hưởng các ưu đãi khác. Cụ thể, được vay tối đa 70% vốn đầu tư tại các tổ chức tín dụng trên cơ sở bảo lãnh của các tổ chức bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi đáp ứng các điều kiện theo quy định; được miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định của pháp luật về đất đai. Đối với dự án đầu tư sản xuất sản phẩm CNHT thuộc danh mục sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, ngoài các ưu đãi chung, còn được hưởng các ưu đãi đầu tư theo địa bàn.

Danh mục sản phẩm CNHT ưu tiên phát triểnCó gần 60 danh mục sản phẩm CNHT thuộc 6 ngành: dệt – may, da – giày, điện tử, sản xuất lắp ráp ô tô, cơ khí chế tạo, sản phẩm CNHT cho công nghiệp công nghệ cao được ưu tiên phát triển.

Ngành dệt may ưu tiên các sản phẩm xơ thiên nhiên, xơ tổng hợp, sợi, vải, chỉ may, chất phụ trợ phục vụ ngành nhuộm hoàn tất vải, phụ liệu ngành may. Ngành da – giày với các sản phẩm: da thuộc, vải giả da, đế giày, mũi giày, dây giày, chỉ may giày, keo dán giày, phụ liệu trang trí… Ngành điện tử, ưu tiên phát triển các sản phẩm: linh kiện điện tử – quang điện tử cơ bản, linh kiện sản phẩm điện tử, pin dùng cho máy vi tính xách tay, điện thoại di động, màn hình các loại… Một số sản phẩm ưu tiên phát triển của ngành sản xuất lắp ráp ô tô gồm: động cơ và chi tiết động cơ, hệ thống làm mát, khung – thân vỏ – cửa xe, linh kiện điện – điện tử, hệ thống chiếu sáng và tín hiệu, linh kiện nhựa cho ô tô; kính chắn gió, cần gạt nước, ghế xe… Đối với ngành cơ khí chế tạo là các sản phẩm: khuôn mẫu, đồ gá; dụng cụ – dao cắt, linh kiện và phụ tùng máy gia công cơ khí, máy hàn, linh kiện và phụ tùng máy động lực, máy nông nghiệp, đóng tàu; linh kiện và phụ tùng máy, thiết bị chế biến nông lâm thủy sản và muối… Các sản phẩm CNHT cho công nghiệp công nghệ cao được ưu tiên phát triển gồm: các loại khuôn mẫu, các loại chi tiết cơ khí tiêu chuẩn chất lượng cao, các loại linh kiện điện tử, mạch vi điện tử để phát triển các thiết bị, các loại

BẢO NGUYÊN

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>